Trang chủ / Công nghệ / Xe cộ - Ô tô / Tax xe hơi về 0% – “thời gian bảo hộ của Việt Nam quá ngắn”

Tax xe hơi về 0% – “thời gian bảo hộ của Việt Nam quá ngắn”

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 

Lưu bản nháp tự động

Theo “vết xe đổ” của Philippines?

Chuyển động sản xuất và lắp ráp xe trong nước đã từng được kỳ vọng khá lớn. bởi vì theo Quyết định số 1168/QĐ-Ttg ngày 16/7/2014 phê duyệt chiến lược công nghiệp ô tô nước ta đến năm 2025, đã đặt mục tiêu: năm 2020, xe sản xuất trong nước là 227.500 chiếc, trong các số ấy xe đến 9 chỗ đạt 114.000 chiếc, xe tải đạt gần 100.000 chiếc…

Bạn quan tâm đến : Đại lý Xe tải veam vui lòng liên hệ Công ty TNHH MTV Sài Gòn Phương Nam

Công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ gặp khó

“Về mặt doanh thu và lợi nhuận tôi cho rằng VEAM có thể bị ảnh hưởng nhưng không nhiều vì đã có những đối sách nhất định. Nhưng theo tôi ngành công nghiệp ô tô nói chung của đất nước thực sự sẽ gặp khó khăn”, ông Trần Ngọc Hà –  Tổng Giám đốc VEAM.

Trong khi thực tế, hiện tổng khả năng sản xuất, lắp ráp ô tô đạt khoảng 500.000 xe/năm. 12 hãng có vận động sản xuất, lắp ráp trong nước (Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Chevrolet, Ford, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu, Mercedes-Benz) đã đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước.

Rõ ràng, so với con số mục tiêu đặt ra, ngành công nghiệp ô tô đã phần nào đáp ứng được mục tiêu phát triển. tuy nhiên, Lý Do vẫn còn quá nhiều ý kiến lo ngại cho nền công nghiệp ô tô trước giờ “G” thuế suất thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0%?

Phải chăng do có nhiều ý kiến sốt ruột rằng, nền công nghiệp ô tô nước ta sẽ đi theo “vết xe đổ” của Philippines (phần lớn các xí nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô đều đã đóng cửa tại Philippines khi thuế suất về 0%)?

Câu chuyện của tổ quốc trong khối là một bài học quá lớn đối với các nhà sản xuất và giới hoạch định chính sách công nghiệp ô tô Việt Nam. Do vậy, các liên doanh sản xuất, các chuyên gia trong ngành ở nước ta đều có những dự báo, động thái để chủ động đối mặt với những ảnh hưởng rất có thể tạo ra trong nửa năm tới.

Xung quanh vụ việc này, trao đổi với PLVN, ông Trần Ngọc Hà – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy máy NNTT Việt Nam (VEAM) cho hay, doanh thu của VEAM sẽ không bị ảnh hưởng đôi khi thuế suất về 0% nhưng nền công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn, bởi ngành này đòi hỏi thời điểm cải tiến và phát triển rất dài.

Trong thời gian phát triển, tất cả các nước đều có những chính sách để bảo hộ. Chỉ sau khi ngành ô tô cải cách và phát triển qua một ngưỡng nhất định rồi mới mở rộng thị trường, hội nhập và tham gia vào khoanh vùng kinh tế tự do. “Nhưng thực tế tại Việt Nam, thời gian bảo hộ quá ngắn” – ông Hà nói.

Theo ông Hà, để ứng phó với thuế suất về 0%, trước mắt, VEAM sẽ cùng các liên doanh ô tô của mình cơ cấu lại sản phẩm, lựa chọn những dòng xe có sản lượng lớn để tiếp tục sản xuất, thu gọn các dòng xe sản lượng nhỏ. “dòng xe có sản lượng lớn sẽ không chỉ hướng vào Thị phần Việt Nam nữa mà cũng đặt sự việc xuất khẩu” –  lời Tổng Giám đốc VEAM.

10 năm nữa đạt hàm lượng “nội địa hóa”?

Để hướng về các dòng xe “made in Vietnam” rất có khả năng xuất khẩu sang các nước ASEAN, “Tổng” này đã có không ít kế hoạch trở nên tân tiến ngành công nghiệp giúp đỡ ô tô để Giao hàng mục tiêu nội địa hóa 40%.

Nhưng thực tế, CEO của VEAM có vẻ ngần ngại khi dùng cụm từ “nội địa hóa”, bởi lý do sản lượng của mỗi đời xe rất thấp, trong khi đầu tư sản xuất công nghiệp giúp sức để sản xuất các linh kiện phụ tùng ô tô thì rất cao.

“Nếu chỉ sản xuất để dành được phương châm nội địa hóa thì không bao giờ đem  lại công dụng kinh tế” – ông Hà khẳng định. Với cách nhìn này, dường như con đường “nội địa hóa” của nước ta vẫn còn khá xa vời… mặc dù, VEAM vẫn đang từng bước một cố gắng để nội địa hóa sản phẩm bằng các chiến lược đầu tư các trang thiết bị, chuyển dần sang các mảng công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Ông Hà tiết lộ thêm: “Nhiều nhà máy đã đầu tư nhiều dây chuyền mới, hiện đại như ở Công ty Diesel Sông Công đang điều tra nghiên cứu các dây chuyền rèn đúc mới, đây rất có thể gọi là dây chuyền hiện đại nhất bây giờ. Hiện, VEAM đã đầu tư khoảng 1.500 tỷ vnđ cho nhà máy máy kéo 4 bánh. Ngoài việc sản xuất máy kéo sẽ sản xuất được các linh kiện phụ tùng khác để tham gia vào việc cải tiến và phát triển công nghiệp trợ giúp ô tô”.

Theo đó, để có thể cải tiến và phát triển được ngành công nghiệp giúp đỡ ô tô cá nhân phải mất khoảng từ 10 năm trở lên. Cùng với khoảng thời điểm này, phương châm lớn nhất của VEAM là đạt được hàm lượng ASEAN (nội địa hóa 40%) thì mới thực sự tham gia được vào Thị Phần tự do thoải mái. lúc này, tỉ lệ nội địa hóa của VEAM mới ở mức trên 20%.

Trả lời câu hỏi liệu Chính phủ có cơ chế gì để đảm bảo khi thuế suất về 0%, xe nhập vẫn giữ nguyên giá, tránh ảnh hưởng tới sự việc tiêu thụ các loại xe sản xuất lắp ráp trong nước, ông Hà cho rằng, rất có thể sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc đánh vào các loại phí như phí mua ô tô trong thành phố (mà biểu hiện manh nha chính là việc đóng phí trước bạ ở thành phố cao hơn các địa phương khác) hoặc bán quyền mua ô tô như Singapore đã làm?

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Bài khác

Lưu bản nháp tự động

Xe bán tải đắt khách nhất bị triệu hồi

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *