Trang chủ / Dịch vụ / Vận chuyển / Vì sao Amazon khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

Vì sao Amazon khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Ngay cả khi đã là một gã đồ sộ thương nghiệp điện tử thế giới thì con đường chinh phục Đông Nam Á của Amazon cũng không mấy dễ dàng.
 
Cách đây không lâu, Techcrunch có đăng một bài viết dẫn một số nguồn tin về việc Amazon tạm hoãn nắm thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Tuy tính xác thực của nguồn tin vẫn chưa được kiên cố nhưng dựa vào những bằng cớ đang có, chúng ta có thể đoán biết phần nào rằng Amazon sẽ khó lòng bước chân ngay được vào khu vực này.

Xem thêm: thời trang quảng châu tại đây.

Những thống kê dưới đây sẽ cho thấy rõ điều đó.

Chỉ kiếm thị trường lớn

Cũng giống như bất cứ gã khổng lồ nào, Amazon hoạt động tốt nhất ở những nơi công ty tận dụng được lợi thế quy mô một khi tích lũy và trải rộng được. Các thị trường như Mỹ, Nhật, Đức, Anh hay Ấn Độ (đang lên) mà Amazon đang lấn lướt đối thủ bản địa cũng cho thấy ngay điều đó.
 Lưu bản nháp tự động 
 

Tuy nhiên, việc xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á lại không đơn giản như vậy. rứa cũng giống như việc đem quân đi đánh quân thù ở khắp các nước trong khi bản thân họ đã am hiểu sẵn lợi thế bản địa từ lâu.

Amazon không thể cứ phân công một vài lãnh đạo cấp cao từ Mỹ sang những thị trường như Jakarta rồi tự xây dựng hệ thống logistics giao hàng hỏa tốc trong điều kiện liên lạc tệ lậu ở đây.

Ví dụ như trường hợp Châu Âu, ngay cả khi đã hợp nhất vào một khối là EU thì châu lục này vẫn là một tụ họp lỏng lẻo của nhiều quốc gia khác nhau. Nguồn lực cốt tử của Amazon rốt cuộc cũng phải dồn về ba thị trường lớn nhất là Anh, Pháp và Đức. Trung Quốc lại có vẻ như là một trường hợp ngoại lệ với thị trường khổng lồ tương đương Mỹ nhưng lại không hề tiềm năng như kỳ vọng bởi Alibaba và JD.com đã cai trị từ quá lâu (Sau một thời gian “chinh chiến”, Amazon cuối cùng cũng bỏ cuộc và đành ngùi ngùi mở shop bán hàng trên Tmall của Alibaba).

Tại Trung Đông, Amazon từng nuốm trả giá để mua lại công ty ecommerce đồ sộ Souq.com. Souq.com hoạt động xuyên các nước thuộc nhóm Hội đồng hợp tác Vùng vịnh (GCC), nằm trên cùng một đất liền liền mạch và nói cùng một thứ tiếng nói. Nhờ việc thâu tóm Souq, Amazon đã ngay thức thì có được 50 triệu người dùng tương đồng nhau về văn hóa, lối sống,…, có thể coi như một thị trường lớn độc nhất vô nhị.

Quay lại với Đông Nam Á, các nước thành viên đều không có thị trường lớn tầm cỡ Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và cũng không nằm liền nhau, nếu không muốn nói là bị chia tách rõ rệt bởi biển và khoảng cách văn hóa. Điều này sẽ dẫn đến khó khăn trước hết là chẳng thể đưa ra một chiến lược chung cho ắt, chưa kể hệ thống hạ tầng của mỗi nước cũng khác xa nhau khiến cho việc thiết lập chuỗi cung ứng càng trở thành một thách thức.

Còn chuyện Amazon vẫn đang tuyển dụng nhân sự ở Đông Nam Á thì sao?

Đúng là một cơ số những người từng làm việc trong ngành thương nghiệp điện tử tại Đông Nam Á có thể đã nhận được lời mời làm việc tại Amazon, nhưng lý do lại không hoàn toàn như bạn nghĩ.

Hầu hết các việc làm cho Amazon tại Đông Nam Á có thể tìm được trên LinkedIn (chả hạn online marketing, IT consultantm,…) đều là để phục vụ cho Amazon Global Selling và dịch vụ đám mây Amazon Web Service, rút cuộc vẫn là để xúc tiến các nhà bán lẻ khu vực này đăng bán nhiều hơn trên nền móng Amazon và kiếm thêm khách cho Amazon Web Service chứ không phải để chuẩn bị mở một chi nhánh mới tại đây.

 

Một số vị trí mà Amazon tuyển dụng tại Đông Nam Á

Nếu thực sự bước chân vào Đông Nam Á, Amazon sẽ tiến công từ đâu?

Cùng với chiến lược đánh vào các thị trường lớn và đơn lẻ (gần đây nhất tà tà Úc) của Amazon, Singapore, cho dù rất sung túc và năng động, cũng sẽ không nằm trong tầm ngắm của gã đồ sộ ecommerce thế giới. Nếu Amazon đích thực muốn chinh phục Đông Nam Á, khả năng cao nhất vẫn sẽ là Indonesia.

Sở hữu hơn 250 triệu cư dân, Indonesia đang được coi là một “Trung Quốc mới” với kinh tế khá mạnh so với nhiều nước trong khu vực.

Tuy nhiên, cho dù có vậy thì nhịp đến với Indonesia của Amazon cũng sẽ mau chóng khép lại nếu gã đồ sộ không đích thực nhanh chân. Sau khi được Alibaba chống lưng, Lazada đã mở rộng gấp đôi quy mô của mình tại Đông Nam Á; các tập đoàn lớn như Lippo Group cũng đã “bơm” 500 triệu USD cho đối thủ bản địa MatahariMall. Ngay cả JD.com, công ty ecommerce lớn thứ hai Trung Quốc cũng đã nhắm tới Indonesia từ 2015 và vẫn đang chứng kiến mức tăng trưởng đi lên đều đặn.

Như vậy, thời cơ tăng tốc tấn công vào Đông Nam Á hợp lý nhất cho Amazon sẽ là thâu tóm một công ty sẵn có nào đó na ná như những gì đã làm với Souq.com tại Trung Đông.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Bài khác

Bất chấp cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *