Trang chủ / Dịch vụ / Công ty bảo vệ / Ba cty khai thác đá đi nát đường, dân dựng barie chặn đường

Ba cty khai thác đá đi nát đường, dân dựng barie chặn đường

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


(Congannghean.vn)- Bức xúc trước việc có đến 3 công ty khai thác đá được cấp phép hoạt động trên địa bàn, với dàn xe trọng tải lớn “băm nát” đường liên thôn, sau nhiều lần đề xuất sửa chữa không được, người dân xóm 4, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương đã tự lập barie để ngăn chặn và phản đối. thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền video clip về việc có xô xát nhẹ và lời qua tiếng lại giữa lực lượng chức năng xã Trù Sơn với người dân xóm 4 xung quanh việc bà con nơi đây đã tự lập rào chắn barie trên con đường liên thôn xóm 4, xóm 5 về trung tâm xã Trù Sơn. Lý do là do nhiều năm qua, tuyến đường dài khoảng 1,5 km này đã bị các xe chở đá từ 3 mỏ đá trên địa bàn thường xuyên lưu thông khiến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, hàng chục hộ dân sinh sống hai bên đường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi nhưng không nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp lẫn chính quyền địa phương.

Lưu bản nháp tự động

Barie được người dân lập nên để ngăn chặn xe chở đá “phá nát” đường liên thôn

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barie tự động chi tiết và miễn phí

Ông Đào Tất Thìn, công dân xóm 4, đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng cho biết: Việc các công ty khai thác đá hoạt động làm ảnh hưởng đến người dân đã diễn ra từ hàng chục năm nay. Tuy vậy, khoảng vài năm quay lại đây, sau khi 3 mỏ đá được cấp phép chính thức và 2 mỏ khác đang trong quá trình thăm dò thì hằng ngày, có hàng ngàn lượt xe chạy qua đã khiến tuyến đường liên thôn bị hư hỏng nặng nề. Khi người dân kéo lên chặn xe phản đối thì phía những đơn vị khai thác đá chỉ cho rải đá dăm và dùng xe tưới nước để tiêu giảm bụi, được ít hôm sự việc lại tái diễn như cũ.  Được biết, nguyên do dẫn đến tình trạng trên là chính bởi khu vực lèn 12 Thung và lèn Bút, thuộc địa phận xã Trù Sơn có trữ lượng đá lớn nên thời gian vừa rồi, có 3 công ty đã được cấp quyền khai thác, bao gồm Công ty khai thác vật liệu xây dựng 99, Công ty khai thác VLXD Toản Thành và Công ty TNHH MTV B&T, cả 3 công ty này đều có trụ sở tại huyện Đô Lương.

Ngoài ra, hiện còn 2 công ty khác đang làm thủ tục thăm dò để được cấp phép, cũng tại khu vực này là Công ty khai thác khoáng sản Nghệ An và Công ty TNHH Thương mại Thanh Đô.  Tất cả các mỏ này chỉ có duy nhất con đường để chở vật liệu ra Thị Trường qua địa bàn xóm 4 và xóm 5. Đây cũng là Nguyên do chính khiến con đường này nhanh xuống cấp, bụi bặm và ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Đỉnh điểm của sự việc này là ngày 9/4/2018 vừa qua, người dân đã dựng barie để chặn xe lưu thông qua lại, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tháo dỡ. giai đoạn này, giữa cán bộ và người dân có xảy ra xô xát nhẹ. Tối 11/4/2018, người dân tiếp tục làm trạm barie chặn đường, đồng thời chở đá đổ trên đường để ngăn xe qua lại, đề nghị chính quyền có chiến thuật vĩnh viễn. Ngoài ra, theo phản ánh của gia đình ông Phạm Bá Cừ trú tại xóm 4, xã Trù Sơn thì trong những khi nổ mìn khai thác đá, mỏ đá của Công ty TNHH MTV B&T đã làm đá văng vào vườn; gia đình ông Đào Tất Sỹ thì cho rằng, mìn nổ từ công ty này cũng đã để cho 1 con dê bị gãy chân. Ông Sỹ khiến nghị sự việc đến công ty nên được hỗ trợ 200.000 đồng tiền thuốc.

Cũng theo người dân địa phương thì mỏ đá nằm ngay khu nghĩa địa nên khi nổ mìn gây rung chuyển, đất đá còn rơi vào hoàn cảnh khu mồ mả, ảnh hưởng đến sự yên nghỉ của cả những người đã khuất. Ông Nguyễn Thụy Chính, Chủ tịch UBND xã Trù Sơn cho biết, phản ánh của người dân là có thật. Theo ông Chính, tuyến đường dân sinh từ trong núi đá ra xóm 4, xóm 5 có từ lâu, mấy năm trở lại đây hoạt động khai thác đá rầm rộ nên đường xuống cấp nghiêm trọng. Cả 3 công ty cũng thừa nhận, do tuyến đường độc đạo nên khi cùng chở đá ra bên ngoài thì tuyến đường có không ít xe. Chính quyền đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá bức tốc tưới nước, xe chở đá không được quá thùng, chạy chậm trong khu dân cư. Ông Chính cho biết thêm, dự án làm 1,7 km đường trên đã được phê duyệt với số tiền 4,4 tỉ đồng, nhưng địa phương chưa có nguồn vốn đối ứng (35%) do chưa đấu giá đất được nên chưa thể triển khai. Trước đó, khi đối thoại với người dân, 3 doanh nghiệp cam kết cung cấp miễn phí phần vật liệu là đá làm đường khi tiến hành dự án, theo dự toán khoảng 800 triệu đ để hỗ trợ bà con.

Trước những bức xúc của người dân, chiều 12/4/2018, ông Ngọc Kim Nam, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã về xã Trù Sơn để đối thoại trực tiếp với bà con nhân dân. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết, sẽ triển khai làm các thủ tục mời thầu, đấu thầu dự án, dự kiến trong thời điểm tháng 5/2018 sẽ hoàn thành xong các thủ tục để tiến hành làm đường. Sau đối thoại, người dân đã tự nguyện tháo dỡ barie để các xe trọng tải lớn tiếp tục được lưu thông. Các doanh nghiệp cũng cam kết ràng buộc sẽ thường xuyên tưới nước để giảm bụi, xe chở đá không quá khổ, quá tải để hạn chế việc hư hỏng đường trong thời gian chờ chính quyền địa phương hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi khởi công làm mới con đường này.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Bài khác

Lưu bản nháp tự động

Tìm hiểu barie ở những trạm thu phí

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *