Trang chủ / Nhà đất / Nội thất / Cách thức giữ gìn gỗ bạch đàn trước các sinh vật gây hại

Cách thức giữ gìn gỗ bạch đàn trước các sinh vật gây hại

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Bạch đàn là loài cây lâm nghiệp được trồng phổ biến ở nhiều vùng trên Nước Nhà. Nhờ tốc độ sinh trưởng nhanh phù hợp với thổ nhưỡng đất đai. Nên nó cùng với keo lai chiếm phần lớn diện tích rừng sản xuất tại các địa phương. Và thu nhập chính mang đến cho người trồng cây bạch đàn là để mang gỗ. Mặc dù vậy quy trình bảo quản gỗ bạch đàn khá khó khăn và dễ bị yếu tố ngoại cảnh tác động. Vì vậy trong bài viết này sẽ giới thiệu một loại chế phẩm. Mà các nhà khoa học đã phát hiện ra để giải quyết tình trạng này.

Một số đối tượng sinh vật gây hại gỗ bạch đàn

Từ cây bạch đàn giống phát triển thành 1 cây bạch đàn đủ tiêu chuẩn để thu hoạch để gia công cừ bạch đàn không thể đơn giản dễ dàng. Mặc dù vậy tiến trình bảo quản gỗ thường gặp 1 số ít loại sinh vật gây hại cho gỗ bạch đàn thường gặp dưới đây.

Nấm mục gây hại gỗ cây bạch đàn

Quy trình tiến độ xâm nhập của nấm vào gỗ bạch đàn bằng một trong những hai phương thức hoặc đồng thời cả hai phương thức sau. Những sợi nấm từ gỗ đang bị nấm mục lây lan sang gỗ nguyên. Các bào tử rơi trên bề mặt gỗ hoặc các vật thể khác rồi gặp môi trường thuận lợi. Sẽ nảy mầm, phát triển thành sợi, những sợi này xâm nhập vào gỗ. Chúng phát triển và duy trì mọi hoạt động sống. Chính quá trình này dẫn đến sự biến màu và phân huỷ gỗ bạch đàn

Sợi nấm mục khi xâm nhập vào gỗ cây bạch đàn. Chúng tiết ra các enzym có khả năng phân huỷ các thành phần cấu tạo nên vách tế bào. Cho nên, gỗ bị nấm mục gây hại làm giảm đáng kể tính chất cơ học và thời gian sử dụng gỗ. Để bảo vệ gỗ dùng ngoài trời, phương án tích cực nhất là sử dụng thuốc bảo quản tẩm vào gỗ. Tạo nên môi trường khác hẳn so với gỗ và lâm sản không được tẩm thuốc. Làm mất đi các điều kiện thuận lợi cho việc nảy mầm của bào tử nấm. Thậm chí có thể phá hoại  các bào tử nấm.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường Nguyên Gỗ phát triển gia công Chân gỗ tiện cam kết hàng đẹp chuẩn xuất khẩu. Gọi ngay: 0901 455 726.

Mối là rất nguy hiểm cho cây bạch đàn

Mối là côn trùng có tính chất xã hội. Mỗi một tổ mối tự hình thành một quần thể. Đầu tiên từ một đôi mối cánh (sau này gọi là mối vua và mối chúa nguyên thuỷ), chúng bắt đầu giao phối và đẻ trứng. kế tiếp nở thành mối con. Từ mối con sau phân hoá thành hai loại hình lớn là loại hình sinh sản và loại hình không sinh sản. Thức ăn của mối chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật  hoặc các loại nấm được cấy trong tổ.

Gỗ bạch đàn sử dụng làm cột cọc ngoài trời. Thường bị các giống mối đất Odontotermes, Macrotermes, Microtermes gây hại chủ yếu. Đặc điểm sinh học cơ bản của giống mối đất là đối tượng thức ăn chính. Gồm vật liệu từ Xenlulo đã bị nấm mục phân giải một phần. Do vậy, trong thực tế, gỗ cột cọc thương bị nấm mục kết hợp với mối đồng thời gây hại.

Xén tóc hại gỗ khô

Có tên khoa học là Stromatium logicorne Newm thuộc họ Cerambycidae. Loài này phân bố gần như khắp thế giới. Xén tóc hại gỗ khô có đặc điểm vượt trội là con cái trưởng thành. Sau khi giao phối đẻ trứng vào những kẽ nứt của gỗ bạch đàn. Độ ẩm từ 12–20%, chưa phát hiện loài xén tóc này đẻ trứng trong gỗ còn tươi, ẩm độ gỗ cao. Trứng đẻ tập trung 10, 20, 30 quả có khi đẻ 1–2 quả. Hai năm hoàn thành một thế hệ, có khi 3 năm mới hoàn thành một thế hệ. Giai đoạn sâu non gặm gỗ tạo thành  hang rỗng làm mất ứng lực gỗ, làm mất giá trị sử dụng gỗ.

Giới thiệu chế phẩm XMbảo quản tốt cho gỗ bạch đàn

Thành phần hóa học

Chế phẩm XM5 được sản xuất theo dự án sản xuất thử nghiệm mã số KC 07. Do Viện Khoa học Lâm nghiệp VN làm chủ trì để nang cao giá trị rừng bạch đàn ở dạng bột và dạng cao. Hoạt chất chính là hỗn hợp muối kim loại bao gồm hai thành phần sau. CuSO4.5H2O và K2Cr2O7 hay Na2Cr2O7: ở dạng tinh thể, háo nước, màu xanh nâu, có tính sát trùng, kháng nấm. có tác dụng tan tốt trong nước, thấm sâu và ổn định chế phẩm trong gỗ bạch đàn.

Tính năng của chế phẩm

Căn cứ vào từng mục đích sử dụng mà chế phẩm XM5 dạng bột có thể pha ở các nồng độ khác nhau. Với nồng độ dung dịch 3% – 5%, có hiệu lực chống nấm mốc và nấm hoại sinh hỗn hợp. Từ 5% – 7% có hiệu lực chống côn trùng hại lâm sản. Từ 10% – 15% có hiệu lực bảo quản gỗ dùng ngoài trời phòng chống nấm mục côn trùng, hà biển gây hại.

Lưu bản nháp tự động

Gỗ bạch đàn

Khi dung dịch chế phẩm thấm vào gỗ bạch đàn. Các Ion Cu2+ sẽ kết hợp với xenlulo, hemixenlulo Tạo ra các liên kết ái lực và các phức chất. Còn Ion Cr6+ kết hợp với đường chuyển thành Cr3+ hỗn hợp này không tan trong nước. Với cơ chế Tác dụng như vậy. XM5 là dạng chế phẩm chống chịu giai đoạn rửa trôi nên cân xứng để bảo quản gỗ bạch đàn sử dụng ngoài trời.

Qua bài viết có thể thấy gỗ bạch đàn khi sử dụng ngoài trời sẽ gặp khá nhiều vi sinh vật tấn công. tạo cho loại vật liệu này dễ bị gây hại nặng sau một thời khắc sử dụng. Chế phẩm XM5 ra đời là để giải quyết vụ việc trên. Và thực tế cũng đã chỉ ra đây là một nghiên cứu và điều tra rất hữu ích giúp tăng giá trị gỗ cây bạch đàn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Bài khác

Lưu bản nháp tự động

Ứng dụng của những loại gỗ đắt nhất thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *