Trang chủ / Dịch vụ / Công ty bảo vệ / Phát hiện trộm lẻn vào nhà bạn nên làm gì?

Phát hiện trộm lẻn vào nhà bạn nên làm gì?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nhân viên bảo vệ bản thân và GĐ, an ninh xã hội : Nếu nhận biết kẻ đột nhập có ý định sát hại (lao vào đâm, bóp cổ…), nhanh chóng di chuyển, né tránh, cầm ném bất kỳ vật dụng nào trong phòng vào hắn, đừng vội chạy ra cửa.

Để nhân viên bảo vệ bản thân và gia đinh bạn nên tìm hiểu và khám phá bài viết dưới đây để biết hành động của kẻ trộm mà đề phòng.

Bài chia sẻ của TS Đoàn Văn Báu, chuyên gia suy nghĩ tội phạm – Đại học An ninh Nhân dân.

Thời gian gần đây, ở 1 số địa phương đã xảy ra những vụ trọng án (giết không ít người dân) có liên quan đến hành vi đột nhập vào nhà trộm cắp, tạo nên tâm trạng băn khoăn lo lắng, bất an cho người dân.

Đơn cử như vụ nghi can Nguyễn Văn Tiến đột nhập vào nhà ông Nguyễn Xuân Cường (thôn Ia Tang, Ia Kla, Đức Cơ, Gia Lai) ngày 20/01 đâm chết hai người và làm bị thương hai người khác.

Hoặc, mới đây, sáng 07/12, gia đình ông Nguyễn Lương Chuân (thôn 9, Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội) bị trộm đột nhập, cũng đâm chết hai người và làm bị thương hai người…

Tâm lý chung của kẻ trộm là chống trả, tìm đủ mọi cách để tẩu thoát, thậm chí sẵn sàng thực hiện hành vi nguy hiểm hơn để giành được mục đích và đào thoát. Do đó, việc phát hiện kẻ trộm đột nhập vào nhà là 1 trong tình huống cực kỳ không an toàn.

Vậy, trong tình huống này, chúng ta cần xử lý như thế nào để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Dưới góc độ Tâm lý học tội phạm, tôi xin hướng dẫn một số ít nguyên tắc, và tài năng an toàn như sau:

Bình tĩnh

Thông thường, khi phát hiện có kẻ lạ đột nhập vào nhà, bất kỳ ai, kể cả những người can đảm nhất cũng có thể mất bình tĩnh, dẫn đến 1 số ít trạng thái tiêu cực như: run sợ đến mức ngất lịm; ú ớ không nói thành lời; la hét, mất kiểm soát; vội vàng tấn công kẻ trộm… từ đó dễ dẫn đến những hành động bột phát, gây rất nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Vì vậy, khi phát hiện có kẻ lạ đột nhập vào nhà, điều quan trọng nhất là rất cần được thật bình tĩnh. Khi bình tĩnh, chúng ta sẽ có những cách xử lý, ứng phó với tên trộm một cách khôn khéo, hiệu quả nhất. Có thể thực hiện 1 số ít cách sau để giữ được trạng thái bình tĩnh:

– Im lặng, tìm nơi trú ẩn an toàn để quan sát kẻ đột nhập, hít thở thật sâu để đưa lại bình tĩnh.

– Nếu đã lộ diện với kẻ đột nhập, cần giữ khoảng cách an toàn, không vội la hét, kêu cứu, mà phải tìm cách tự vệ, phòng thủ, bảo vệ an toàn cho mình, trước khi tính đến việc đảm bảo cho người thân.

Công ty bảo vệ Sài Gòn 24h kính gửi đến quý khách hàng bảng báo giá Công ty bảo vệ tại quận 6. Liên hệ với chúng tôi, quý khách sẽ được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ và tìm hiểu thêm thông tin liên quan.

Lưu bản nháp tự động
Nên bình tĩnh và ứng biến tinh ranh nếu rơi vào tình huống không an toàn này để tiêu giảm thấp nhất hậu quả xảy ra cho bản thân và GĐ.
 

Ứng biến khôn khéo

Tùy thuộc vào cấp độ nguy hiểm của tình huống phát hiện kẻ đột nhập để có cách ứng phó phù hợp, hiệu quả.

– Tình huống 1: Phát hiện kẻ đột nhập đang tìm cách vào nhà

Bình tĩnh, kín đáo quan sát, đánh giá tình huống, mức độ rất không an toàn, tương quan lực lượng để có cách xử lý phù hợp. Nếu nhà có đông người, có đàn ông, có thể nhẹ nhàng đánh thức họ, yêu cầu họ thật bình tĩnh và cùng bàn bạc để đưa ra cách xử lý.

Nếu nhà neo người, không có nam giới, cần phải bình tĩnh, kín đáo quan sát đặc điểm nhận dạng, hành động của kẻ đột nhập, bất thình lình bật điện, la hét thật lớn để kẻ đột nhập bối rối tháo chạy. Sau đó, cần báo cho cơ quan chức năng về vụ việc nhanh nhất có thể.

– Tình huống 2: Phát hiện kẻ đột nhập đã ở trong nhà

Bình tĩnh, kín đáo quan sát xem đối tượng có đồng bọn không, đang chỗ nào, xác minh đối tượng tìm kiếm tài sản hay vì mục đích khác. xác minh vị trí của mình trong nhà, tìm vị trí phòng thủ rất tốt, tìm vũ khí tự vệ, tự bảo vệ cho mình trước khi bảo vệ cho người thân.

Tiếp tục quan sát kẻ đột nhập, khi thời cơ thích hợp, bất cứ lúc nào hô thật to “bắt trộm, bắt trộm” kết hợp với việc tạo nên âm thanh lớn (dùng vật cứng gõ vào vật dụng bằng gỗ hoặc kim loại; đập bể đồ gốm…) gây nên sự hoảng sợ cho kẻ đột nhập, tạo cho hắn không biết ta có bao nhiêu người, đang ở đâu nên buộc phải tháo chạy. Chú ý giữ khoảng cách an toàn, không nên đuổi theo, không nên bật đèn ngay, nên chờ cho kẻ đột nhập tháo chạy, cảm nhận an toàn mới bật đèn.

– Tình huống 3: Bất ngờ phát hiện kẻ đột nhập đang tiếp cận mình trong phòng ngủ

Một số đối tượng đột nhập liều lĩnh tiếp cận với nạn nhân, đột nhập vào phòng ngủ để tìm kiếm tài sản hoặc thực hiện các hành vi nguy hiểm như sàm sỡ, hiếp dâm, khống chế, ám sát… Trong tình huống này, bất kỳ ai cũng hồi hộp nên cần phải nhanh chóng trấn tĩnh, lùi vào thành giường hoặc góc phòng, im lặng, không la hét, thủ thế phòng vệ.

Nếu kẻ đột nhập hoảng sợ thoát chạy, cứ để cho hắn chạy thoát rồi mới hô hoán nhờ người thân trợ giúp, không nên la hét bối rối hoặc đuổi theo sẽ tương đối rất không an toàn.

Nếu kẻ đột nhập không bỏ chạy mà có ý định khống chế, chiếm đoạt tài sản hoặc thực hiện hành vi dâm ô, không nên chống cự, nương theo yêu cầu của hắn, thậm chí tỏ ra hợp tác ký kết với hắn, thực hiện mọi yêu cầu của hắn nhưng phải thực hiện thật chậm để kéo dài Thời gian. Chờ cơ hội bất thình lình ra tay phòng vệ hoặc trốn thoát.

Nếu nhận ra kẻ đột nhập có ý định sát hại (lao vào đâm, bóp cổ…), nhanh chóng di chuyển, né tránh, cầm ném bất kỳ vật dụng nào trong phòng vào hắn. Đừng vội chạy ra cửa, di chuyển vòng quanh trong phòng, để kẻ đột nhập theo vào góc phòng, tìm cơ hội thoát ra bên ngoài bằng cửa đi ra vào. Kết hợp hô hoán thật to lớn, gọi tên bất kỳ người thân nào, tạo nên sự hoảng sợ ở kẻ đột nhập.

– Tình huống 4: Bị kẻ đột nhập khống chế, đe dọa, buộc đưa tài sản

Tỏ ra thiện chí hợp tác, chỉ chỗ giấu tài sản, lấy tài sản đưa cho kẻ khống chế, không nên tỏ ra chống đối, bất hợp tác. Nếu có cơ hội, có thể tác động, thuyết phục, lay động lương tâm của kẻ khống chế. Kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để thoát ra khỏi sự khống chế. Đồng thời, phải kín đáo quan sát, ghi nhận đặc điểm nhân dạng, lời nói, hành động, cử chỉ của kẻ khống chế nhằm cung cấp cho cơ quan chức năng sau này.

Trên đây chính là một số ít nguyên tắc và khả năng an toàn trong tình huống phát hiện trộm đột nhập vào nhà. Hi vọng các bạn sẽ thật bình tĩnh, và ứng biến tinh ranh nếu rơi vào tình huống nguy hiểm này, để có thể hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra cho bản thân và gia đình.

 (Sưu tầm)

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Bài khác

Lưu bản nháp tự động

Tìm hiểu barie ở những trạm thu phí

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *