Trang chủ / Nhà đất / Nội thất / Thị trường nội thất gỗ: Thật giả bất phân

Thị trường nội thất gỗ: Thật giả bất phân

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sự đa dạng của sản phẩm đồ gỗ nội thất giúp người tiêu dùng có tương đối nhiều sự lựa chọn hơn, nhưng cũng khiến người mua khó lòng phân biệt đâu là hàng xịn, đâu là hàng nhái.

Lưu bản nháp tự động

 Có những phản gỗ bị nứt, vát góc vào tay thợ gỗ nhiều kinh nghiệm trong nghề lại trở thành sản phẩm đắt tiền. Ảnh: Nhất Nam

Ruột công nghiệp, vỏ tự nhiên và thoải mái

Được anh bạn tên Trường (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tin yêu về kinh nghiệm sản phẩm nội thất gỗ, nên rủ cùng đi mua sản phẩm cho bạn. Vì mới tậu được nhà mới, lại được “viện trợ” kinh tế theo kiểu “không hoàn lại” từ bố mẹ, nên Trường muốn sắm nội thất bằng gỗ tự nhiên cho sang trọng và hoành tráng.

Trường cho biết, anh đã lên mạng khai phá các mẫu mã về tủ, bàn ghế tiếp khách, nội thất bếp…, nhưng bị lóa mắt. Bởi, anh không phân biệt đâu là gỗ thoải mái và tự nhiên, đâu là gỗ công nghiệp. Tất cả các sản phẩm có bề ngoài chẳng khác gì nhau, mẫu mã đa dạng với tương đối nhiều vân gỗ y như thật và giá thành thì cũng “xêm xêm” nhau.

Được Trường tin tưởng, tôi đưa bạn đến các phố chuyên bán đồ gỗ tại Hà Nội như Đê La Thành, Thái Hà (Hà Nội), thậm chí về cả làng nghề Hữu Bằng (Thạch Thất) để khai phá. Hầu hết các cửa hàng bày bán giường tủ, kệ… giới thiệu là làm từ gỗ tự nhiên và thoải mái, nhưng bằng mắt thường, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đó có phải là gỗ tự nhiên thật hay không.
Ghé thăm cửa hàng L.A chuyên đồ gỗ nội thất trên phố Đê La Thành, chủ cửa hàng giới thiệu như “đinh đóng cột’ rằng, cửa hàng anh bán gỗ hoàn toàn tự nhiên. Muốn mua đồ gỗ xoan đào, sồi Nga, sồi Mỹ, dổi… đều có.
Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bên ngoài những sản phẩm này, vân gỗ hoàn toàn tự nhiên, không đồng đều, lặp đi lặp lại như gỗ công nghiệp.

Thậm chí, các bộ phận ráp nối có vân, màu sắc khác nhau, nên không ít người khó tin đó là giường tủ làm bằng gỗ công nghiệp. Mặc dù vậy, khi hỏi về “giấy tờ tùy thân”, nguồn gốc xuất xứ xuất xứ sản phẩm, thì chủ cửa hàng chỉ nói là hàng đặt một cách chung chung.

Cạnh đó, cửa hàng đồ gỗ nội thất cao cấp T.H cũng quảng cáo bán kệ, giường, tủ, bàn phấn được thiết kế từ gỗ xoan đào, nghiến thoải mái và tự nhiên.

Tuy nhiên, nữ chủ cửa hàng cũng chỉ nói chứ không có cách nào chứng minh thuyết phục cho khách, sản phẩm làm hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên.

Tìm hiểu và khám phá gần 10 cửa hàng bán đồ nội thất trên phố Đê La Thành bên ngoài đều ghi gỗ tự nhiên, với cái giá dao động khá lớn và điều ngạc nhiên là giá rẻ hơn so với việc mình mua gỗ tự nhiên về đặt đóng.

Công ty Đồng Tấn Phát  thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại gỗ ghép cao su. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ số điện thoại: 0901 455 726.

Chẳng hạn, tủ gỗ cao 1,6 m với 4 cánh, tại cửa hàng M.T có giá 12 triệu đ, trong khi cửa hàng H.H có giá 10 triệu đ, nếu khách trả xuống 8 triệu đồng, chủ cửa hàng cũng gật đầu.

 Nếu nhìn bề ngoài thì không ai nghĩ đó là cửa bằng sắt

Có mặt tại làng nghề gỗ Hữu Bằng, chúng tôi chứng kiến được cảnh tấp nập ra vào của các xe chở hàng nội thất với đủ loại sản phẩm từ sofa, giường, tủ, kệ,… “thượng vàng, hạ cám” với đủ các biển số các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Yên Bái, Bắc Giang, Hà Nam, Thái Bình…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Dũng, đại diện một hộ sản xuất đồ gỗ ở làng nghề Hữu Bằng cho biết: “Chúng tôi chủ yếu sản xuất theo đơn mua hàng, gia công. Thậm chí, cả những thương hiệu nội thất lớn ở Hà Nội cũng về đặt hàng gia công với đủ các loại mẫu mã và chuyển đi nhiều tỉnh, thành phố khác”.

Cũng theo anh Dũng, người dân ở xã đa phần làm đồ gỗ công nghiệp, còn nếu như muốn làm từ gỗ tự nhiên và thoải mái thì phải đặt trước. GĐ anh cũng bán cho nhiều cửa hàng trên phố Đê La Thành.

“Đến cả chúng tôi sản xuất ra, có khi còn khó phân biệt được sản phẩm làm hoàn toàn từ gỗ thoải mái và tự nhiên với sản phẩm có lõi bằng gỗ công nghiệp, huống chi là khách hàng”, anh Dũng chia sẻ.

Một thợ nhiều kinh nghiệm trong nghề khác ở làng nghề tiết lộ, chủ yếu các sản phẩm tại đây được thiết kế bằng cách bóc các khoanh gỗ tự nhiên và thoải mái thành các tấm gỗ mỏng khoảng 0,5 – 0,6 cm kế tiếp dán phía ngoài các tấm gỗ công nghiệp.

Người làng nghề công khai quy trình sản xuất như vậy, bán giá rẻ hơn gỗ thoải mái và tự nhiên nhiều lần, nhưng ít nhiều các đại lý phân phối mua về bán lại giới thiệu với khách là sản phẩm làm hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên.

Có đại lý phân phối nắm bắt được tâm trí của khách hàng, nên phát giá các loại này là gỗ thoải mái và tự nhiên với cái giá cao gấp 2 – 3 lần.

Trên thực tế, nhiều khách hàng phản ánh mua nội thất gỗ thoải mái và tự nhiên, nhưng về dùng thời gian bị mục mới biết là gỗ công nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về việc quản lý điều hành chất lượng các sản phẩm gỗ nội thất trên địa bàn, đại diện một số ít đội điều hành và quản lý thị phần Hà Nội đều cho rằng, thị trường đồ gỗ nội thất hiện nay rất khó điều hành và quản lý.

Phần nhiều là các sản phẩm từ các làng nghề truyền thống cổ truyền. quản lý thị trường cũng chưa kiểm tra sâu sát và nếu phát hiện hàng giả, hàng thật thì chỉ khi người dân phản ánh mới có cơ sở đến kiểm tra thực tế.

Người tiêu dùng nên làm những gì?

Theo kinh nghiệm của rất nhiều người làm nghề lâu năm, cách nhận biết sản phẩm gỗ tự nhiên hay công nghiệp, khách hàng nên quan sát kỹ các đường nét, góc cạnh. Thậm chí, tìm phần đầu gỗ hay các cỡ ổ khóa để nhìn thớ gỗ cho chính xác.

Đồng thời, khách hàng nên dựa vào vân gỗ và các đường chém huỳnh (các đường gọt, vát các góc cạnh). Với vân gỗ, người tiêu dùng nên để ý vân gỗ ở mặt trước/sau, trên/dưới có sự tương đồng hay không.

Với những mặt chém mặt trong, khách hàng chỉ cần dùng tay bóp nhẹ vào cạnh, nếu vỡ vụn, dễ gãy thì đó là gỗ công nghiệp. Bởi 1 số xưởng sản xuất thậm chí còn dùng các tấm gỗ cạnh nhau, được bóc tách từ cùng một thân gỗ để dán vào mặt trước, mặt sau làm cho khách hàng khó phân biệt. tuy vậy, nếu chú ý kỹ, khách hàng vẫn có thể phân biệt được.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Trịnh Xuân Tiến, có thâm niên trong nghề gỗ ở Đê La Thành cho biết, có những phản gỗ bị nứt, vát góc vào tay thợ gỗ tay nghề cứng lại trở thành sản phẩm đắt tiền. Phản gỗ này có thể được đắp bằng dăm gỗ, vá bằng ván rồi phủ sơn, khách hàng không thể phân biệt. Những phản gỗ này thường được bán tại các hội chợ mỹ nghệ, có khi kiếm thêm được hàng chục triệu VND.

Về cách nhận biết sản phẩm nội thất làm bằng gỗ tự nhiên, anh Tiến cho biết, những sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên thường được chạm khắc những đường nét và hoa văn rất tinh xảo, giúp tăng thêm vẻ đẹp và sự sang trọng cho sản phẩm.

Người tiêu dùng có thể quan sát kết cấu phần đầu gỗ để biết đó có phải là gỗ tự nhiên và thoải mái không. Gỗ tự nhiên bao giờ cũng có vân gỗ chạy từ mặt trước đến mặt hông và đi ra mặt phía sau của sản phẩm, tạo thành một khối thống nhất với nhau. Đồng thời, các vân gỗ cũng có sự đan xen một cách hài hoà.

  Khó nhận biết gỗ tự nhiên và thoải mái thật giả. Ảnh: Nhất Nam

Ngược lại, với đồ nội thất từ gỗ công nghiệp lại khá đơn điệu về mẫu mã, nhưng lại đa dạng về màu sắc. Do đặc tính không thể chạm trổ của gỗ công nghiệp, mà các sản phẩm từ gỗ công nghiệp thường có thiết kế đơn giản và dễ dàng và hoa văn dạng khối đơn sơ.

Với phần đầu gỗ là nơi dễ “lộ tẩy” nên các thợ thủ công thường tạo một lớp keo và bột ở vị trí đầu gỗ. vì thế, vân gỗ sẽ không thể nối liền với mặt hông, mặt sau nên không thể tạo thành một khối đồng nhất được.

Ở góc độ khác, khi mua sản phẩm, khách hàng nên lựa chọn những đơn vị phân phối có uy tín. cân nhắc các dịch vụ hậu mãi, BH và xuất xứ sản phẩm rõ rằng. Đặc biệt, khi mua hàng, khách hàng nên yêu cầu xuất hóa đơn để tránh rơi vào hoàn cảnh tình trạng “mua gà hóa cuốc”.

Nhất Nam (Đầu tư Bất động sản)

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Bài khác

Lưu bản nháp tự động

Ứng dụng của những loại gỗ đắt nhất thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *