Trang chủ / Dịch vụ / Vận chuyển / Ngành giao thông Trung Hoa tắt nghẽn vì dịch

Ngành giao thông Trung Hoa tắt nghẽn vì dịch

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Giao thông Trung Quốc gián đoạn khắp cả nước khi chính phủ nước này căng mình chặn sự lây lan của virus corona khiến ngành giao thông vận tải đứng ngồi không yên, đặc biệt là các công ty phát hành tại “ổ dịch” Hồ Bắc.

Lưu bản nháp tự động

Chính quyền thành phố Vũ Hán phỏng tỏa các cửa ngõ ra vào thành phố để khoang vùng dịch. Ảnh: AFP

Doanh nghiệp lao đao vì nhu cầu sụt giảm

Virus corona lan rộng tại Trung Quốc là mối họa đối với ngành giao thông vận tải nước này, chặn đứng nhu cầu đi lại và vận chuyển trong nước và nước ngoài do những biện pháp tiêu giảm du lịch và trì hoãn các dịch vụ vận tải.

Để “né” dịch viêm phổi cấp, người dân China tiêu giảm sử dụng phương tiện giao thông công cộng và chuyển nhu cầu sang các phương tiện cá nhân, vô hình trung là đòn giáng đến các doanh nghiệp vận hành tàu điện ngầm, đường sắt và hàng không. Trong lúc đó, doanh số của doanh nghiệp vận hành thu phí đường bộ sẽ bị đe dọa nếu lưu lượng vận tải hàng hóa và hành khách lao dốc.

Giới chức Trung Quốc đã “phong tỏa” toàn bộ phương tiện giao thông chỗ đông người ở tâm dịch – thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc từ hôm 23/1 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Chính quyền Vũ Hán đã đình chỉ tất cả phương tiện giao thông chỗ đông người, các tuyến tàu điện ngầm, phà và xe buýt đường dài, đồng thời đóng cửa nhà ga và sân bay cho đến khi có thông báo mới.

Việc di chuyển bằng ô tô cá nhân vẫn chưa chính thức bị cấm tính đến hôm 4/2, nhưng người dân được khuyến cáo không di chuyển khỏi Vũ Hán, trừ những trường hợp đặc biệt.

Tình trạng giao thông bị phong tỏa toàn diện cũng đã được áp dụng tại nhiều thành phố khác ở China. Một số ít địa phương đã tạm dừng các tuyến xe khách liên tỉnh, tuyến tàu điện ngầm, tàu hỏa, phà và taxi.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service đánh giá, giao thông tê liệt sẽ khiến doanh thu ngành giao thông vận tải China sụt giảm đáng kể do tỷ lệ du khách hay tỷ lệ sử dụng dịch vụ vận tải giảm mạnh.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020 từ ngày 10/1 đến 18/2 là mùa cao điểm của ngành giao thông vận tải China, bởi đây chính là thời điểm diễn ra cuộc đại xê dịch của người dân Trung Quốc với hàng trăm triệu lao động di chuyển từ thành phố về quê đón Tết.

Số liệu của Moody’s cho biết, Tết Nguyên đán năm 2019, ngành giao thông nước này phục vụ gần 3 tỷ lượt khách, chiếm 17% tổng lượng vận tải hành khách năm 2019 ở China. Trong đó, gần 2,5 tỷ lượt người sử dụng phương tiện giao thông đường bộ và hơn 410 triệu lượt người di chuyển bằng tàu hỏa.

Từ khi Vũ Hán bị phong tỏa bắt đầu từ ngày 24/1 cho đến ngày 2/2, tổng lưu lượng hành khách tụt dốc còn 190 triệu, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Moody’s dự báo, doanh số của các nhà khai thác và thu phí giao thông tại Trung Quốc sẽ giảm sâu do thời khắc miễn thu phí kéo dài hơn so với đa số năm nhằm tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông sau Tết Nguyên đán, đồng thời đối phó với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã kéo dài Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm 3 ngày đến ngày 2/2 và gấp đôi thời gian miễn phí tham gia giao thông cho các phương tiện dưới 7 chỗ từ 7 ngày lên 16 ngày. Chính phủ nước này cũng miễn phí giao thông, vé đường sắt và phí vận chuyển đối với thiết bị, vật tư y tế và nhân viên y tế.

Virus corona đang là thách thức lớn cho doanh nghiệp vận hành giao thông tại Trung Quốc do phải đầu tư thêm nâng cấp cải sinh các thiết bị kiểm dịch, tăng chi trả cho nhân viên, trong khi hiệu quả kinh doanh số phí lại sụt giảm.

Nhu cầu đi lại phục hồi chậm

Các chuyên gia đánh giá, trong giai đoạn lúc bấy giờ, rất khó đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona bởi vẫn còn nhiều những ẩn số về loại virus này.

Moody’s cho rằng sự hồi phục lưu lượng giao thông ở Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào loại phương tiện, địa điểm và loại hình du lịch. Riêng các nhà khai thác tàu điện ngầm ở các thành phố lớn, lượng khách đi tàu chỉ phục hồi và tăng chậm sau khi dịch bệnh do virus corona được kiểm soát điều hành.

Quan sát trong thực tiễn cho thấy thêm, sau khi dịch SARS được khống chế ở Hong Kong năm 2003, lượng khách sử dụng dịch vụ của công ty đường sắt MTR mới tăng quay lại.

Cú sốc virus corona cùng với chiến tranh Thương mại dịch vụ với Mỹ đang khiến kinh tế Trung Hoa ngưng trệ, tăng trưởng khu vực tư nhân và sản lượng tiềm năng của nền kinh tế cũng chậm lại và thậm chí sụt giảm.

Nhu cầu di chuyển đường dài ở Trung Quốc sẽ biến động tùy theo địa bàn. Ở các khoanh vùng trung tâm giao thông và thành phố lớn như Vũ Hán, nhu cầu đi lại của quý khách có thể hồi sinh trong trung và dài hạn khi các hoạt động kinh tế, giao thương trong vùng và nhu cầu du lịch của người dân tăng trở lại.

Lượng quý khách tạm thời chuyển sang di chuyển bằng ô tô cá nhân tăng cao thay vì di chuyển bằng tàu hỏa và hàng không để tránh đám đông. Do vậy, thị trường của giao thông đường bộ có thể sẽ tăng lên trong ngắn hạn, nhưng đi kèm đó là những bất ổn.

Nếu dịch viêm phổi cấp do virus corona vẫn kéo dài và làm suy yếu triển vọng kinh tế Trung Quốc, hoặc kéo theo các lệnh cấm du lịch quốc tế kéo dài, lưu lượng hành khách, hàng hóa và nhu cầu vận tải sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang 1688 vui lòng liên hệ tại đây.

Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải bị tiêu giảm

Theo kịch bản được các chuyên gia Moody’s dự báo, dịch bệnh do virus corona có tác động tạm thời đến kinh tế China và tăng trưởng GDP năm 2020 của nước này có thể vẫn trong vùng dự báo 5,8%.

Tuy nhiên, các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc nhiều năng lực sẽ biến chuyển do tiêu dùng quý I/2020 của China dự báo sụt giảm và sẽ được kích hoạt bằng nhiều biện pháp mạnh.

Chính phủ Trung Quốc đã bức tốc xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bởi xây dựng cơ sở hạ tầng giúp kích cầu nhiều ngành công nghiệp chủ lực như xi măng và sắt thép.

Moody’s kỳ vọng giai đoạn đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp theo sẽ được đưa vào kế hoạch trở nên tân tiến 5 năm (2021 – 2025) của Trung Quốc.

Theo đánh giá và nhận định của Moody’s, sự bùng phát của virus corona cũng phần nào bù đắp cho doanh nghiệp vận tải China khi nhiều doanh nghiệp sẽ nhận được nguồn tài trợ từ chính phủ khi cần thiết. Riêng các doanh nghiệp vận tải thuộc sở hữu nhà nước sẽ tiếp tục nhận được các khoản trợ cấp hoạt động từ chính phủ nước này.

Mạng lưới tàu điện ngầm và các phương tiện giao thông nơi công cộng khác ở Trung Quốc được coi là mạng lưới giao thông chỗ đông người giá tốt và nhận trợ cấp từ chính quyền nơi và địa phương.

Các công ty tàu điện ngầm hiện trông chờ vào trợ cấp định kỳ và bơm vốn của chính phủ để duy trì và mở rộng phạm vi hoạt động. Theo Moody’s, dù các doanh nghiệp giao thông đường bộ, cảng biển và hàng không do chính phủ sở hữu có tăng trưởng lợi nhuận, nhưng nếu dịch bệnh lây lan do virus corona không được khống chế trong ngắn hạn, buộc lòng chính phủ nước này phải bơm trợ cấp tương tự như cho mạng lưới tàu điện ngầm và các phương tiện chỗ đông người.

mặc dù vậy, các nguồn tài chính sẵn có để giúp đỡ ngành giao thông vận tải đang bị hạn chế bởi do nợ công của nhiều địa phương tăng cao thời khắc qua.

Ngoài ra, nguồn lực hỗ trợ tài chính của chính phủ Trung Quốc sẽ được các địa phương ưu tiên để phòng chống dịch bệnh và chuyên sâu năng lực ngành y tế địa phương.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Bài khác

Bất chấp cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *