Trang chủ / Dịch vụ / Dịch vụ khác / Không cần phải “bêu tên”, đây là cách xử lý của chính phủ Anh khi 1 cơ quan chậm rì rì nộp báo cáo tài chính

Không cần phải “bêu tên”, đây là cách xử lý của chính phủ Anh khi 1 cơ quan chậm rì rì nộp báo cáo tài chính

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Gần đây, báo cáo của Bộ Tài chính chào làng cuối tháng 3, với sự yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ thẳng tên tuổi của 13 cơ quan đại diện chủ sở hữu không thực hiện báo cáo hiệu quả đo lường và tính toán tài chính của 6 tháng đầu 2016.

Xem thêm: Liên hệ ngay với công ty Vinasc nếu quý công ty có nhu cầu về dịch vụ kế toán ở quận 12 nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Chi tiết cụ thể, 13 cơ quan này bao gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Y tế; Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ; tỉnh An Giang; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tỉnh Bắc Giang; tỉnh Cao Bằng; thành phố Cần Thơ; tỉnh Đắk Lắk; tỉnh Kon Tum; tỉnh Phú Yên; tỉnh Quảng Trị; tỉnh Sơn La.
 

Lưu bản nháp tự động

Sáng ngày 4/5, chủ đề này đã một lần tiếp nữa được nhắc đến bởi các chuyên gia nước ngoài trong buổi hội thảo ‘Chuẩn mực kế toán công thế giới và báo cáo tài chính của Chính phủ” diễn ra tại Hà Nội.

Mặc dù giải pháp ‘bêu’ tên của các cơ quan chậm nộp báo cáo giám sát tài chính như ở Việt Nam không phải là cách được nhiều nước thực hiện để đối phó với tình trạng các cơ quan hay lờ lững trong nộp báo cáo.

Ví dụ, trong buổi hội thảo, các chuyên gia thuộc Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) kể câu chuyện rằng ở Anh, khi một cơ quan chậm nộp báo cáo thì Chính phủ sẽ làm nhiều biện pháp rất mạnh tay để khiến tình trạng trên không xảy ra nữa.

Có thể kể ra một trường hợp gần nhất là Bộ Giáo dục của Anh đã chậm nộp báo cáo tài chính. Trước khi bị xử lý, Bộ này đã từng có lần nộp chậm báo cáo năm và phải xin gia hạn nộp cho Chính phủ.

Cuối cùng, Bộ Giáo dục Anh đã bị xử lý bằng cách “Một đơn vị chuyên rà soát báo cáo tài chính những đơn vị Nhà nước ở Anh đã xem báo cáo của Bộ Giáo dục và triệu tập đích thân bộ trưởng cùng giám đốc tài chính của Bộ Giáo dục lên giải trình trước Quốc hội xem lý do gì, chậm trễ ở đâu và kế hoạch sang năm thế nào để khắc phục” – theo lời ông Henning Diderichs, cai quản báo cáo tài chính công ICAEW chia sẻ.

Quay về với trường hợp 13 cơ quan đại diện chủ sở hữu tại Việt Nam bị ‘bêu’ tên vì không nộp báo cáo, vị chuyên gia của ICAEW thể hiện cảm giác thú vị trước cách giải quyết của Chính phủ Việt Nam. Theo ông Henning Diderichs, cái khó với VN là vẫn chưa có một đơn vị đủ sức ép để yêu cầu các cơ phải nộp báo cáo đúng hạn.

Chính vì vậy, Tại Sao cơ bản của câu chuyện 13 cơ quan chậm nộp báo cáo quay về những sự việc của luật và chuẩn mực kế toán Việt Nam.

“Chỉ có một cách duy nhất là quy định trong luật, ngoài ra không có cách nào khác,” ông Diderichs nói

Nói rộng hơn, vị chuyên gia của ICAEW nhấn mạnh việc cần có được một hệ thống kế toán minh bạch, thống nhất và gia tăng nhiệm vụ giải trình. Điều này theo ông là điều kiện tất yếu giúp những cơ quan công cũng như các cơ quan cai trị Nhà nước đưa ra được những đưa ra quyết định quan trọng.

Một trong những báo cáo quan trọng ở Anh theo ông là báo cáo tài chính hợp nhất của Chính phủ. đây là bộ báo cáo tài chính đại diện cho toàn bộ tổng thể Chính phủ nhằm nhìn toàn cảnh tài sản, nợ phải trả, chi tiêu, các dòng thu nhập chính,…

Lúc Này, theo quy định tại luật Việt Nam thì nếu một cơ quan chậm nộp báo cáo thì cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định các hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, miễn nhiệm và cách chức đối với cá nhân, tổ chức liên quan thực hiện nhiệm vụ cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Bài khác

Lưu bản nháp tự động

Nhà trọn An Bình: Lừa sinh viên nhẹ dạ cả tin

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *