Trang chủ / Dịch vụ / Vận chuyển / Vì sao công ty xuất khẩu ít gửi sản phẩm qua đường sắt, hàng không?

Vì sao công ty xuất khẩu ít gửi sản phẩm qua đường sắt, hàng không?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Vận chuyển hàng hóa qua đường sắt mặc dù có giá thấp, đường hàng không bảo quản hàng hóa tốt song nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xem đây chính là kênh vận chuyển có tương đối nhiều lợi thế trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông thủy sản.

Lưu bản nháp tự động 
Hội nghị trực tuyến được Bộ Công thương tổ chức nhằm tăng tính kết nối vận chuyển hàng nông sản qua đường sắt, hàng không – Ảnh: N.AN

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến kết nối doanh nghiệp nông sản đường sắt, hàng không do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức ngày 8-9.

Chuyên xuất khẩu nông sản, trái cây vào Hoa Kỳ, Australia…, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc Công ty Vina T&T – cho biết: vận chuyển hàng không có lợi thế là giảm rủi ro về chất số lượng sản phẩm, đặc biệt sản phẩm cần phải bảo quản. Tuy nhiên, khó khăn là giá cước vận chuyển khá cao. Đơn cử như những chuyến bay vào Hoa Kỳ, Canada chỉ có 4 hãng hàng không, nên nếu hãng nâng giá vẫn phải chấp nhận. 

Còn với vận chuyển bằng đường sắt, doanh nghiệp này cũng không lựa chọn vì phải qua nhiều khâu trung chuyển hàng hóa ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

"Hàng phải chở ra ga Sóng Thần để vận chuyển ra ga Đồng Đăng sang Trung Quốc, trong khi đường bộ thì xe container tới tận nơi vận chuyển hẳn sang Trung Quốc ngay. Phương thức này giúp hàng vận chuyển đảm bảo rất tốt, nên đường sắt chỉ vận chuyển được hàng đông lạnh, còn hàng trái cây nhạy cảm, bị sốc nhiệt thì sẽ bị thiệt hại" – ông Tùng nói.

Theo ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch – Kinh doanh (Tổng công ty đường sắt nước ta), 6 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng có khối lượng là 864.000 tấn nhưng lượng hàng xuất khẩu bằng đường đường sắt khiêm tốn khi chỉ đạt hơn 17.000 tấn, chiếm 1,8%.

Trong khi ấy, vận tải đường sắt cũng có những ưu thế nhất định như khối lượng lớn, gồm cả hàng đông lạnh, tự hành. Tuyến tàu liên vận thế giới từ nước ta đi nhiều nước, hiện cung cấp dịch vụ trọn dịch vụ theo gói xuất nhập khẩu chính ngạch như thông quan tại cửa khẩu mà không phải băn khoăn lo lắng về việc vượt tải trọng, thông quan.

Đáng chú ý là chi phí vận chuyển có tính cạnh tranh hơn. Đơn cử với mặt hàng tinh bột sắn, quãng đường từ Tuy Hòa đến Đồng Đăng vận chuyển bằng đường sắt là 396.000 đồng/tấn (chưa gồm VAT và bốc xếp hai đầu), thì vận chuyển bằng đường bộ lẫn đường biển là 400.000 đồng/tấn (chưa VAT và bốc xếp hai đầu). Riêng vận chuyển 100 % bằng đường bộ có giá lên đến 1 triệu đồng/tấn.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến nghị cần có hỗ trợ lành mạnh và tích cực để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bởi trước đây nhiều sự lựa chọn nhưng chuyến bay hiện nay hạn chế, phải cạnh tranh chỗ, giá cả gấp đôi, khiến cho giá thành cước bị đội lên khá cao nên cần có chính sách trợ giúp một số ngành có thế mạnh như nông sản; ngành đường sắt tăng thêm tính kết nối để giảm khâu trung chuyển, giảm thêm giá thành.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn trong kết nối vận chuyển hàng hóa với đường sắt, hàng không. Đặc biệt trong bối cảnh thực trạng bệnh dịch lây lan hiện nay, việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp là cần thiết để tăng tính kết nối nhằm giảm chi phí trong tiến trình tới.

________________________

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Taobao vui lòng liên hệ tại đây.




 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Bài khác

Bất chấp cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *